202 Trương Hán siêu. P. Phú Thủy, TP. Phan Thiết, Bình Thuận 0919 2137 21

Cách hoạt động của hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS)

04/12/2023 Lượt xem: 2657

Hệ thống áp suất lốp – Tire Pressure Monitoring System (TPMS) cung cấp cho người lái xe cảnh báo sớm nguy hiểm nếu áp suất không khí của lốp ở ngoài giới hạn tối ưu theo khuyến cáo, quá thấp hoặc quá cao bằng cách kích hoạt đèn cảnh báo ở trên bảng điều khiển.

Chỉ số áp suất lốp thấp trên TPMS thể hiện bằng một tín hiệu màu vàng, hiển thị trên bảng đồng hồ có hình dáng mặt cắt của lốp (giống hình móng ngựa) kèm với dấu chấm than.

Hệ thống giám sát áp suất lốp hoạt động như thế nào?

Hệ thống giám sát áp suất lốp TPMS có 2 loại

  • Hệ thống giám sát áp suất lốp trực tiếp: Có cảm biến đo nhiệt độ, áp suất của lốp và gửi thông tin qua sóng vô tuyến về bộ thu rồi hiển thị trên màn hình táp lô. Để đo áp suất và nhiệt độ bên trong lốp xe, người ta dùng một mạch điện tử bao gồm một bộ vi xử lý, các cảm biến đo áp suất, nhiệt độ, điện áp pin nuôi mạch và một bộ phát sóng vô tuyến. Mạch điện tử này có thể được gắn trong lốp xe dưới dạng van lốp xe hoặc gắn ngoài dưới dạng nắp chụp lên van. 
  • Hệ thống giám sát áp suất lốp gián tiếp: Dùng thông tin về tốc độ quay 4 bánh xe do hệ thống chống bó cứng phanh ABS cung cấp, sau đó so sánh để phát hiện những bất thường về áp suất lốp xe.

 TPMS GIÁN TIẾP: TPMS GIÁN TIẾP LÀ GÌ VÀ HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Hệ thống TPMS gián tiếp thường dựa trên cảm biến bánh xe được sử dụng bởi hệ thống chống bó cứng phanh. Những cảm biến này đo tốc độ của từng bánh xe và hệ thống điện tử của xe có thể được sử dụng để so sánh các bánh xe với nhau và với các thông số hiệu suất khác của xe như tốc độ. Dựa trên số vòng quay của mỗi bánh xe, máy tính có thể tính toán kích thước tương đối của lốp xe. Nếu lốp quay nhanh hơn bình thường, máy tính sẽ xác định áp suất lốp thấp và cảnh báo cho người lái xe. Vì vậy, hệ thống giám sát áp suất lốp gián tiếp không thực sự đo được áp suất lốp. Điều này không đo giá trị áp suất bằng điện tử như đồng hồ đo áp suất. Giám sát áp suất lốp gián tiếp chỉ đơn giản là đo xem lốp xe của bạn quay nhanh hay chậm và gửi tín hiệu đến máy tính để cảnh báo bạn nếu bánh xe quay bất thường.

ƯU ĐIỂM CỦA TPMS GIÁN TIẾP

  • Tương đối rẻ hơn so với TPMS trực tiếp
  • Ít phải bảo dưỡng và cài đặt qua thời gian hơn TPMS trực tiếp
  • Ít bảo trì lắp đặt hơn TPMS trực tiếp

NHƯỢC ĐIỂM CỦA TPMS GIÁN TIẾP

  • Có thể không cho kết quả chính xác nếu bạn mua phải loại lốp lớn hoặc nhỏ hơn
  • Có thể không chính xác nếu các lốp bị mòn không đều
  • Phải cài đặt lại sau mỗi lần điều chỉnh áp suất từng lốp
  • Phải cài đặt lại mỗi lần đảo lốp

TPMS TRỰC TIẾP: TPMS TRỰC TIẾP LÀ GÌ VÀ HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

TPMS trực tiếp sử dụng cảm biến đo lường áp suất ở mỗi lốp giúp đo các mức áp suất nhất định chứ không chỉ đo số vòng quay của bánh từ hệ thống chống bó cứng phanh.

Các cảm biến trong hệ thống TPMS trực tiếp có thể đọc được cả nhiệt độ lốp. Hệ thống sẽ gởi tất cả thông số này đến một máy kiểm soát trung tâm để phân tích, giải mã và nếu áp suất lốp thấp hơn mức cần thiết, sẽ truyền tín hiệu trực tiếp đến bảng đồng hồ và bật sáng đèn cảnh báo. Do đó, hệ thống trực tiếp không chỉ xác định được sự khác biệt giữa các lốp trên xe và so với các xe khác mà còn đọc được các thông số áp suất khác nhau của từng lốp.

 

Nhiều nhà sản xuất xe sử dụng công nghệ độc quyền để tạo ra hệ thống chuyên dụng này, do đó, việc thay thế TPMS để đồng bộ và phù hợp với xe của bạn sẽ cần đến kinh nghiệm của một kỹ thuật viên lành nghề.

ƯU ĐIỂM CỦA TPMS TRỰC TIẾP

  • Cho thông tin mức áp suất lốp chính xác từ bên trong lốp
  • Không bị tác động bởi việc đảo lốp hoặc thay lốp
  • Có thể được hiệu chỉnh đồng bộ lại sau mỗi lần đảo lốp hoặc thay lốp
  • Pin của cảm biến thường có tuổi thọ khoảng 10 năm.
  • Có thể được xem là một phụ tùng của xe

NHƯỢC ĐIỂM CỦA TPMS TRỰC TIẾP

  • Nhìn chung, giá thành sẽ mắc hơn TPMS gián tiếp

  • Dù đơn giản, việc đồng bộ lại hệ thống cần đến các dụng cụ đắt tiền.
  • Pin thường không tái sử dung được, nên nếu pin bị khô thì toàn bộ cảm biến phải được thay mới.
  • Hệ thống độc quyền khiến việc lắp đặt, bảo dưỡng và thay thế gây nhiều phiền toái cho khách hàng và trung tâm dịch vụ.
  • Các cảm biến dễ hư hỏng khi lắp đặt/tháo dỡ

ÁP SUẤT LỐP VÀ AN TOÀN
Cho dù phương pháp có thể khác nhau, nhưng hai hệ thống này sẽ cùng có chung một mục đích và sử dụng cùng một đèn cảnh báo. Mặc dù TPMS có thể cảnh báo chính xác mỗi khi lốp không được bảo dưỡng đúng cách, tuy nhiên hệ thống này cũng không thể thay thế hoàn toàn phương pháp đo áp suất lốp thủ công, vì vậy bạn phải có một áp kế trong hộp dụng cụ đặt trên ô tô.

Tags:

Bài viết khác

Bảo dưỡng, bảo trì lốp xe ô tô chuyên nghiệp

Bảo dưỡng lốp ô tô là vấn đề cần được quan tâm đúng mức để đảm bảo an toàn khi xe vận hành. Dưới đây là những phương pháp bảo dưỡng từ các chuyên gia tư vấn mà chủ xe nào cũng cần nắm vững.

Cân mâm ô tô là gì? Khi nào cần cân mâm?

Cân mâm hay cân mâm bấm chì là cách giúp mâm xe lấy lại được sự ổn định cần có sau một thời gian sử dụng. Người ta sử dụng những miếng chì nhỏ có khối lượng phù hợp để gắn vào mâm xe ô tô để đảm bảo khi quay, mâm xe sẽ có khối lượng đều ở mọi điểm, từ đó, bánh xe có thể quay tròn êm thuận.

Dịch vụ cứu hộ ô tô di động 24/7 Nhanh chóng chuyên nghiệp

Hồng Thạnh là một trong những đơn vị cứu hộ giao thông, cứu hộ ô tô uy tín hàng đầu Phan Thiết. Nếu đang đi trên đường mà ô tô của bạn gặp sự cố hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được cứu hộ nhanh chóng trên mọi nẻo đường với chi phí rẻ nhất.

Mẹo sử dụng lốp ô tô đúng cách và bền lâu

Lốp xe là bộ phận có thể bị hao mòn sau một thời gian chạy xe. Mỗi loại lốp xe được sản xuất riêng theo mỗi loại xe với thông số kỹ thuật và chế độ chạy khác nhau. Lốp ô tô giúp xe có hiệu suất làm việc cao nhất, người ngồi thoải mái, lái xe êm ái và tiết kiệm nhiên liệu.

Cân chỉnh thước lái và những điều bạn cần biết

Cân chỉnh thước lái hay cân chỉnh độ chụm bánh xe là một việc cần thiết mà các bác tài cần lưu ý. Việc này không những giúp kéo dài tuổi thọ mà còn giúp cho lốp xe làm việc tốt hơn. Hơn nữa, việc cân chỉnh cũng cải thiện khả năng xử lý và giúp lốp xe bạn không bị nghiêng sang một bên hoặc rung lắc bất thường khi di chuyển trên đường. Hãy cùng TIRESTORE khám phá một vài thông tin thú vị về đề tài này nha!

Dán phim cách nhiệt màu nào là tối ưu nhất

Với thời tiết nắng nóng ở Việt Nam như hiện nay, việc dán phim cách nhiệt luôn là vấn đề được các chủ xe quan tâm nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lựa chọn sản phẩm phù hợp cho chiếc ô-tô thân yêu của mình. Chính vì vậy, bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn đọc nên dán phim cách nhiệt màu gì và cách chọn loại phim cách nhiệt phù hợp với nhu cầu.
Top